ผู้เขียน หัวข้อ: จิตรกรรมไทยแบบประเพณี :AO  (อ่าน 16 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ตุลาคม 11, 2018, 04:34:35 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2242
    • ดูรายละเอียด

จิตรกรรมไทยแบบจารีตประเพณี เป็นศิลป์ที่มีความประณีตบรรจงและละเอียดลออสวย แสดงอารมณ์ความรู้สึกความรู้สึกนึกคิดแล้วก็ความเป็นเอกราชย ที่มีความสุภาพอ่อนโยน นุ่มนวล ประดิษฐ์สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตกาลจนได้ลักษณะประจำชาติ พนันบอลufabet มีลักษณะและก็แบบอย่างพิเศษ นิยมเขียนบนผนังด้านในตึกที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ แล้วก็ตึกที่เกี่ยวกับบุคคลชั้นสูง อาทิเช่น โบสถ์ วิหาร พระที่นั่ง วัง บนผืนผ้า บนกระดาษ แล้วก็บนสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆโดยเขียนด้วยสีฝุ่น ตามวิธีการของจิตรกรไทยแต่ว่าโบราณ รายละเอียดที่เขียนมักเกิดเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตกาลพุทธ พุทธประวัติ สิบชาติชาดก ตรีภพ วรรณคดีรวมทั้งชีวิตไทย เรื่องเก่าแก่ต่างๆส่วนมากนิยมเขียนตกแต่งฝาผนังโบสถ์ วิหารอันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประกอบพิธีทางศาสนา ลักษณะจิตรกรรมไทยเป็นศิลป์แบบอุดมคติ (Idealistic) รวมกับเรื่องราวที่ครึ่งลึกลับน่าพิศวง ซึ่งคล้ายกับงานจิตรกรรมในประเทศแถบทิศตะวันออกหลายๆประเทศ



ต้นแบบลักษณะตัวภาพในจิตรกรรมไทยซึ่งช่างวาดเขียนไทยได้ประดิษฐ์วางแบบไว้เป็นต้นแบบอุดมคติที่แสดงออกทางความนึกคิดให้ชมรมกับเรื่องราวรวมทั้งจุดสำคัญ ของภาพ ยกตัวอย่างเช่น รูปเทพ นางอัปสร กษัตริย์ ราชินี นางรำ จะมีลักษณะเด่นงามเด่นด้วยลีลาท่าทางอันอ่อนช้อย แสดงอารมณ์ปีติยินดี หรือโศกเศร้าเศร้าใจด้วยกิริยาท่าทางลีลา หากเป็นรูปยักษ์ มาร ก็แสดงออกด้วยอาการที่บึกบึน ขยัน ส่วนพวกลิงแสดงความดีใจ ปราดเปรียวว่องด้วยลีลาท่าทางท่าทางและก็ใบหน้า สำหรับพวกประชาชนปกติสามัญก็จะเน้นย้ำความขบขัน รื้นเริงเบิกบานหรือเศร้าเสียใจออกทางบริเวณใบหน้า ส่วนช้างม้าเหล่าสัตว์ทั้งหลายแหล่ก็มีแบบแสดงชีวิตเป็นธรรมชาติ


จิตรกรรมไทยแบบร่วมยุค (Thai Contemporary Painting) จิตรกรรมไทยร่วมยุคมีต้นเหตุจากความรุ่งโรจน์ทางวิทยาการของโลก ความเจริญก้าวหน้าด้านการศึกษา พนันบอล การขนส่ง การค้าขาย การปกครอง การรับทราบข้อมูล ความเป็นไปของโลกที่อยู่ไกลห่าง อื่นๆอีกมากมาย พวกนี้ ล้วนส่งผลต่อความคิดแล้วก็กระบวนการแสดงออกของนักแสดงในสมัยต่อๆมาซึ่งได้ปรับปรุงไปตามภาวะเวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของชีวิต การดำรงชีวิต ความคิด แล้วก็ความนิยมชมชอบในสังคม สะท้อนให้มองเห็นถึงเอกลักษณ์ใหม่ของวัฒนธรรมไทยอีกแบบหนึ่ง อย่างมีคุณค่า เป็นต้นว่าดียวกัน อนึ่ง สำหรับลักษณะเกี่ยวกับจิตรกรรมไทยร่วมยุคนั้น จำนวนมากเป็นแถวทางเดียวกันกับลักษณะศิลป์แบบตะวันตกในลัทธิต่างๆตามสมัยนิยมของนักแสดงแต่ละคน